image banner
MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐẠT GIẢI TIÊU BIỂU CUỘC THI “SÁNG TẠO KỸ THUẬT CỦA NHÀ NÔNG TỈNH LONG AN” LẦN II NĂM 2011-2012
Lượt xem: 85
Một số mô hình đạt giải tiêu biểu Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật của nhà nông tỉnh Long An” lần II năm 2011-2012, bao gồm: - Một giải nhất là giải pháp “Nước trái cây lên men” - Hai giải nhì là mô hình “Máy đánh rãnh thoát nước ĐR-20” và “Máy ép sấy cám thức ăn viên”. - Ba giải ba là mô hình “Máy cày cải tiến nông nghiệp” và “Thiết bị dọng lỗ gieo đậu phộng” và “Máy xạ hàng cơ giới”

1.GIẢI NHẤT: giải pháp "Nước trái cây lên men"

nuoc ep trai cay.JPG 

- Tác giả: Nguyễn Văn Tòng

- Địa chỉ: Thị trấn Tầm Vu, Châu Thành

Đầu tiên chọn những trái thanh long chín, còn sử dụng được, tách lột vỏ, bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó trộn với men rượu theo tỉ lệ và để vào phòng cách ly ủ men. Sau khi đủ thời gian thì tiến hành dùng rây lỗ to để tách bỏ bã. Tiếp theo là xử lý nhiệt bằng cách nấu sôi 1000C trong 15 phút, có thể cho thêm đường vừa độ ngọt. Cuối cùng là để trong bình lắng cặn một thời gian khá dài. Sau khi lắng cặn xong thì vô chai thành phẩm.

Các chỉ tiêu lý hoá, chỉ tiêu vi sinh vật, kim loại nặng, hoá chất, …đều được tác giả kiểm tra đầy đủ và đạt chất lượng. Sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về cảm quan thì đây là thức uống có màu sắc đẹp mắt, dễ uống, độ ngọt vừa phải, hơi có chất men nhẹ, kích thích tiêu hoá tốt, có thể cạnh tranh với rượu dâu của Đà Lạt.

2.GIẢI NHÌ: MÔ HÌNH "Máy đánh rãnh thoát nước ĐR-20"

- Tác giả: Bùi Chí Tâm

- Địa chỉ: Xã Long Thạnh, Thủ Thừa

may danh ranh nuoc.jpg

Máy đánh rãnh thoát nước được lắp với máy kéo 4 bánh công suất 17 HP, công của máy kéo truyền qua khớp nối các đăng vào hộp giảm tốc bánh răng côn tới bộ phận công tác của máy. Bộ phận này là vít xoắn hình côn, trên mặt xoắn có gắn các răng phay dùng cắt đất hất vào mặt xoắn, mặt xoắn có nhiệm vụ chuyển đất lên cánh tác, cánh tác cung cấp động năng hất đất vào giữa luống.

Đất được hất đều lên mặt luống chứ không dồn đống sát hai bên mép, như vậy mặt luống sẽ đều, thuận tiện cho việc thu hoạch bằng máy sau này.

3.GIẢI NHÌ: MÔ HÌNH "Máy ép sấy cám thức ăn viên"

- Tác giả: Đinh Văn Sơn

- Địa chỉ: Ấp 1, Long Can, Cần Đước

cam vien 1.JPGcam vien 2.JPG

Giải pháp có thể đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của gia đình và bà con xung quanh. Bất cứ phụ phẩm gì (ốc bươu, cám, cá khô, mang cá, ruột cá, ruột gà vịt, …) được trộn đều rồi đưa vào cối ép, tạo ra từng dây cám thành phẩm rớt xuống mặt lưới của máy sấy. Có thể lắp thêm bộ phận cắt cám thành viên thức ăn có độ dài mong muốn trước mặt lưới. Hơn nữa, tác giả đã gắn thêm miếng gạt qua lại trên mặt lưới, vừa có tác dụng trải đều cám khi rơi xuống, vừa làm gãy ngẫu nhiên thành viên cám.

Cám viên thành phẩm khô ráo đạt yêu cầu. Máy còn có chế độ tiết kiệm điện độc đáo. Khi tạm ngưng làm việc, ta đưa cám vừa vào băng tải thì ngắt điện, khi đó máy vẫn có thể tiếp tục sấy cám, khi vận hành trở lại thì ta có ngay sản phẩm mà không cần phải đợi sấy nữa.

Là sản phẩm của sự sáng tạo, máy vừa giúp chủ động trong chăn nuôi, vừa góp phần tận dụng tất cả các sản phẩm đáng lẽ bỏ đi, góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, máy giúp tiêu thụ không giới hạn lượng lớn ốc bươu vàng, vốn là sinh vật nguy hại nhất trên đồng ruộng nước ta. Đây là sản phẩm đáng nhân rộng và hỗ trợ phát triển.

4.GIẢI BA: MÔ HÌNH "Máy cày cải tiến nông nghiệp"

- Tác giả: Văn Công Lai

- Địa chỉ: Ấp 1, Tân Hòa, Bến Lức

may cai tien nong nghiep.JPG

Tác đã cải tiến thêm hệ thống san bằng đất ở phía trước để kết hợp vừa cày vừa san bằng đất. Sử dụng hệ thống máy cày thuỷ lực 50 HP, cải tiến thêm lưỡi ủi bằng sắt, những miếng lam bằng thép hoạt động phối hợp càng nâng hạ. Càng nâng được gia công lại để không bị đụng trục bánh.

Kết quả tốc độ nhanh hơn 1,5 lần. Di chuyển một lần nhưng có thể xới và ủi luôn. Cần lái dễ điều khiển, không cần phải ngoái lại phía sau nhìn khi lái. Có nhiều số để điều chỉnh tốc độ. Tiết kiệm thời gian lao động: với 1 hecta vừa cày xới ủi chỉ mất 3 giờ. Máy sử dụng tốt trên đất liếp, đất lúa, đất cần san bằng, lấp những chỗ đất thấp, trũng.

5.GIẢI BA: "Thiết bị dọng lỗ gieo đậu phộng"

- Tác giả: Võ Văn Út

- Địa chỉ: Xã Đức Lập Hạ, Đức Hòa

gieo lo dau phong.JPG

Năm 2011, tác giả nghiên cứu gắn thêm thiết bị dọng lỗ gắn phía sau của máy cày để sau khi cày xong có thể đánh rãnh và dọng lỗ luôn. Giàn dọng lỗ có gắn trục quay tròn có chiều dài 70 cm bao gồm 45 ụ hình nón xung quanh. Sau khi dọng và bỏ phân thì lỗ gieo còn 4 cm vừa thích hợp gieo hạt giống. Máy giúp tiết kiệm nhân

6.GIẢI BA: "Máy xạ hàng cơ giới"

- Tác giả: Đỗ Văn Dũng

- Địa chỉ: Xã Hậu Thạnh Tây, Tân Thạnh

xa hang co gioi.JPG

Năm 2008, tác giả nghiên cứu và thiết kế một máy sạ hàng bằng máy kéo và thành công ngay sản phẩm đầu tiên.

Máy gồm có hệ thống ống sạ hàng gồm 4 trống tròn, mỗi ống dài 1 m, khoảng cách mỗi ống khoảng 10 cm. Trên mỗi trống có 12 hàng lỗ, mỗi hàng ngang có 23 lỗ, mỗi lỗ đường kính 9 mm, khoảng cách giữa 2 hàng 3,5 cm, khoảng cách giữa 2 hàng đôi là 12 cm. Tác giả chế tạo thêm hệ thống san bằng đất chiều dài 4,3 m, hệ thống răng bên dưới để đánh đường nước, hệ thống điều khiển nâng hạ máy sạ hàng và hệ thống điều khiển tốc độ quay.

Máy có ưu điểm là có thể sạ tốt với giống mầm rễ dài do điều khiển được tốc độ quay của trống. Máy vừa sạ vừa đánh đường nước và hệ thống san bằng đất giúp giống lên đều và tốt hơn, hạn chế cỏ dại. Bên cạnh đó có thể điều chỉnh tốc độ quay nhanh hay chậm cho trống và các hàng đều hơn, không bị đứt quãng./.

 

Phòng QLCN

Tin khác
1 2 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1