image banner
Kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Trung Quốc (Đài Loan)
Lượt xem: 463
Từ ngày 25/8 đến ngày 29/8/2024, Đoàn công tác tỉnh Long An do Ông Phạm Tấn Hòa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Cố vấn Tổ Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn tỉnh Long An làm Trưởng đoàn, đã tham gia chương trình đào tạo, học tập kinh nghiệm về ngành công nghiệp bán dẫn, thăm và làm việc tại các tổ chức nghiên cứu, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, tổ chức tiêu biểu trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc (Đài Loan). Tham gia Đoàn có Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính, lãnh đạo UBND các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Cần Giuộc và một số giảng viên của Trường Cao đẳng Long An.

Đoàn đã đến thăm, làm việc tại thành phố Tân Trúc. Được biết đến như là “thung lũng Silicon” của Đài Loan, Tân Trúc là nơi đặt đại bản doanh của hơn 400 công ty công nghệ cao trong lĩnh vực chế tạo vi mạch và thiết bị điện tử, chip bán dẫn với những tên tuổi nổi tiếng như TSMC, UMC, Foxconn, Pegatron, MediaTek…Tiếp, làm việc với Đoàn công tác tỉnh Long An có Thị trưởng thành phố Tân Trúc, Ông Chiou Chen-Yoan. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan của thành phố Tân Trúc đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thực thi các chính sách về thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, mô hình 1 điểm đến trong giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp.

Anh-tin-bai

Thị trưởng thành phố Tân Trúc trao quà lưu niệm cho đại diện Đoàn công tác. Ảnh: Minh Thanh.

Đoàn cũng đến tham quan thực tế, tìm hiểu mô hình hoạt động của Ban Quản lý Khu khoa học và công nghệ cao Tân Trúc (còn gọi là Công viên khoa học Tân Trúc-Hsinchu Science Park). Đây là một trong những Khu khoa học và công nghệ cao đầu tiên, thành lập từ năm 1980, khởi đầu trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn của Trung Quốc (Đài Loan). Tại Tân Trúc, Đoàn công tác tỉnh Long An đã có các buổi làm việc với các lãnh đạo, chuyên gia của Đại học Quốc lập Dương Minh Giao Thông, Trung tâm nghiên cứu Nano, các cơ sở nghiên cứu và phát triển, đào tạo hàng đầu về lĩnh vực bán dẫn tại Đài Loan. Các thành viên của Đoàn đã tham gia và hoàn thành khóa đào tạo về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn với sự tham gia, giảng dạy của Giáo sư Frank Koo, chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Trung Quốc (Đài Loan).

Anh-tin-bai

Bà Yu Jing Chiou - Tổng Thư ký Ban quản lý Khu khoa học và công nghệ cao Tân Trúc (thứ 2 từ trái qua) chủ trì buổi làm việc với Đoàn tỉnh Long An.

Ảnh: Minh Thanh.

Trong chương trình công tác, Đoàn cũng đã đến thăm, làm việc các đơn vị nghiên cứu, trường đại học, khảo sát thực tế một số doanh nghiệp tiêu biểu về lĩnh vực bán dẫn tại thành phố Đài Bắc. Tại đây, Đoàn có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm rất hữu ích với ban lãnh đạo Viện nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc (Đài Loan) - TIER, tìm hiểu chiến lược phát triển, chính sách công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc (Đài Loan) qua các giai đoạn từ hơn 60 năm trước đây đến ngày nay, nhất là các chính sách thiết thực, hiệu quả thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp tiềm năng khởi nghiệp, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao này ở tất cả các khâu, chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn từ thiết kế, chế tạo, sản xuất đến kiểm thử, đóng gói.

Anh-tin-bai

Quang cảnh buổi làm việc tại Viện nghiên cứu kinh tế Trung Quốc (Đài Loan) - TIER. Ảnh: Minh Thanh.

Đoàn đã đến làm việc với Đại học Quốc lập Công nghệ Đài Bắc, trao đổi kinh nghiệm, khảo sát thực tế tại Youngtek Electronics Corp, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kiểm thử chip bán dẫn, tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo FCC Partners, Liên minh ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA), các tổ chức tư vấn, tài chính và công nghệ tại Trung Quốc (Đài Loan). Tại các buổi làm việc, Ông Phạm Tấn Hòa và các thành viên Đoàn công tác đã thông tin đến các tổ chức, doanh nghiệp, các đối tác phía Trung Quốc (Đài Loan) về văn hóa, con người, môi trường đầu tư, các chủ trương, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của Long An, nhất là định hướng thu hút các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, trong đó trọng tâm là lĩnh vực bán dẫn của tỉnh nhà trong thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư đến với Long An, hỗ trợ thiết lập các chương trình liên kết đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho các sinh viên ở các cơ sở đào tạo của tỉnh Long An.

Anh-tin-bai

Tham quan thực tế tại Youngtek Electronics Corp. Ảnh: Minh Thanh.

Qua các buổi làm việc, có thể thấy Trung Quốc (Đài Loan) đã có những chiến lược dài hạn, chính sách đột phá, mạnh mẽ để hình thành, phát triển ngành công nghiệp điện tử, vi mạch, bán dẫn rất sớm, từ thập niên 60 của thế kỷ 20, khởi đầu từ công đoạn gia công, đóng gói cho các đối tác nước ngoài và từng bước tiến đến thiết kế, sản xuất, chế tạo, kiểm thử vi mạch, chip bán dẫn và làm chủ công nghệ bán dẫn trên phạm vi toàn cầu. Để đạt được thành công trên, trước hết Trung Quốc (Đài Loan) chú trọng thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn thông qua việc đầu tư, hình thành các trường Đại học, trung tâm nghiên cứu mạnh, có chính sách thu hút các chuyên gia giỏi, các sinh viên, kỹ sư nước ngoài đến học tập, làm việc tại Đài Loan, đẩy mạnh việc cung cấp các chương trình đào tạo liên kết với các nước, trong đó có Việt Nam, việc đào tạo chú trọng gắn kết chặt chẽ với thực tế sản xuất, nghiên cứu phát triển của các doanh nghiệp. Thứ hai, Trung Quốc (Đài Loan) thực hiện chiến lược xây dựng, hình thành các Khu khoa học công nghệ cao nhằm tạo môi trường cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển, sản xuất và làm việc, sinh hoạt, giải trí kết hợp hài hòa trong cùng một khu vực tập trung. Qua đó, thu hút doanh nghiệp ngành bán dẫn đến đầu tư, khởi nghiệp bằng những chính sách rất cụ thể, hiệu quả như hỗ trợ nhà ở cho chuyên gia, nhân lực kỹ thuật cao, hỗ trợ tiền thuê đất, nhà xưởng với mức rất cạnh tranh, ưu đãi trợ cấp về thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp mới tiềm năng có thể khởi nghiệp và tiếp cận gọi vốn từ các quỹ đầu tư, hình thành các cụm ngành (cluster), hệ sinh thái hoàn chỉnh với rất nhiều doanh nghiệp tham gia ở tất cả các công đoạn của ngành công nghiệp bán dẫn, tạo thành chuỗi cung ứng giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực cạnh tranh. Về mô hình quản lý, các khu khoa học và công nghệ cao chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban quốc gia về khoa học và công nghệ, cùng với sự tham gia của các đơn vị Trung ương có liên quan. Từ mô hình thành công của Khu khoa học và công nghệ cao Tân Trúc, đến nay tại Đài Loan đã hình thành khoảng 10 khu khoa học và công nghệ cao, đóng góp gần 70% giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp, chiếm gần 40% GDP của Trung Quốc (Đài Loan). Thứ ba, họ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu đặc thù của ngành công nghiệp bán dẫn tiêu thụ rất nhiều điện và nước sạch, đầu tư hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông…là những yếu tố đầu vào hết sức quan trọng để phục vụ sản xuất mạch tích hợp (IC), chip bán dẫn, linh kiện thiết bị điện tử; xây dựng đồng bộ các tuyến cao tốc, đường giao thông kết nối trên toàn phạm vi đảo và trong nội bộ các khu khoa học và công nghệ cao.

Anh-tin-bai

Các thành viên Đoàn công tác nhận chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo tổ chức tại Đại học Quốc lập Dương Minh Giao Thông. Ảnh: Minh Thanh.

Có thể khẳng định, chuyến công tác của Đoàn cán bộ tỉnh Long An đã thành công tốt đẹp, thu nhận được những kiến thức giá trị, kinh nghiệm thực tiễn rất hữu ích, là nền tảng cơ sở tham khảo, vận dụng xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn nói riêng, cũng như vận dụng và triển khai các chính sách hiệu quả, thiết thực để thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại tỉnh Long An theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An trong thời gian tới. 

Võ Bửu Viết Cường
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1