image banner
KẾ HOẠCH KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO, DỰ TOÁN NGÂN SÁCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂM 2025
Lượt xem: 32

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An xây dựng Kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2025 như sau:

Thứ nhất, về hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ:

- Triển khai Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo  tỉnh Long An từ năm 2023-2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 9737/QĐ-UBND ngày 16/10/2023 của UBND tỉnh. Tăng cường các hoạt động khoa học, công nghệ phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với liên kết hợp tác với các Viện, Trường, các tổ chức khoa học công nghệ, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học trong tỉnh và ngoài tỉnh để thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ và khai thác có hiệu quả các cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ hiện có.

- Nâng cao hiệu quả công tác tuyển chọn thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ; chú trọng nâng cao hiệu quả triển khai và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào cuộc sống.

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1541/KH-UBND ngày 07/6/2023 của UBND tỉnh Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1821/KH-UBND ngày 18/6/2024 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện Chương trình số 54-CTr/TU ngày 08/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

- Tổ chức nhân rộng kết quả của các đề tài, dự án đã được nghiệm thu vào đời sống sản xuất; nghiên cứu ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN góp phần nâng cao nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đặt biệt là các sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh.

- Vận động doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học để cải tiến quy trình sản xuất, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Thứ hai, về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng:

- Tiếp tục triển khai Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 692/QĐ-UBND). Khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh sản phẩm, góp phần nâng cao tỷ lệ đóng góp của TFP vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ về năng suất chất lượng; Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp về năng suất chất lượng để giúp doanh nghiệp triển khai áp dụng hiệu quả.

- Triển khai Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Long An, đảm bảo khả năng kết nối Cổng Truy xuất nguồn gốc quốc gia và phù hợp với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc gia và Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đề xuất nhân rộng ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho các năm tiếp theo.

- Triển khai Kế hoạch tại Quyết định số 5074/QĐ-UBND ngày 08/6/2022 của UBND tỉnh thực hiện Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

- Triển khai Kế hoạch số 1227/KH-UBND ngày 09/5/2023 của UBND tỉnh kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2023-2030 nhằm triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu, đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất; xây dựng, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, kế hoạch nâng cao năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

- Duy trì, cải tiến việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 trong các cơ quan HCNN cấp tỉnh, cấp huyện (thuộc hiện bắt buộc áp dụng 42/42 cơ quan HCNN) và 188/188 cơ quan HCNN cấp xã, phường, thị trấn và 08 cơ quan HCNN khác là các cơ quan thuộc diện khuyến khích áp dụng.

Thứ ba, về lĩnh vực sở hữu trí tuệ:

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký xác lập và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ theo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 60/2022/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Long An.

- Triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh theo Thông tư số 03/2021/TT-BKHCN ngày 11/6/2021 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định quản lý Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.

- Phối hợp với Hội nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội thi sáng tạo nhà nông, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Hội thi sáng tạo lực lượng vũ trang, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Đề xuất ứng dụng kết quả đạt giải vào phục vụ hoạt động chuyên môn, phục vụ sản xuất và đời sống.

Thứ tư, về hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ở địa phương, đặc biệt là Chương trình Nông thôn miền núi, Chương trình đổi mới công nghệ, Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo, đề tài độc lập cấp quốc gia. Đẩy mạnh và mở rộng hợp tác khoa học và công nghệ với các tỉnh khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiểu vùng Đồng Tháp Mười, các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài tỉnh. Xúc tiến các quan hệ hợp tác về KH&CN quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Thứ năm, về công tác đánh giá, thẩm định, giám định và chuyển giao công nghệ:

- Tổ chức thẩm định và cho ý kiến về công nghệ các dự án đầu tư đảm bảo yêu cầu công nghệ từ mức trung bình tiên tiến trở lên, hỗ trợ các chủ đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

- Phối hợp thực hiện đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cho các Hợp đồng chuyển giao công nghệ theo thẩm quyền.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý công nghệ trên địa bàn tỉnh Long An.

Thứ sáu, về công tác phát triển thị trường khoa học và công nghệ:

- Tổ chức thẩm định và cấp Giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ theo thẩm quyền tạo nền tảng cho việc hình thành thị trường khoa học và công nghệ.

- Triển khai Quyết định số 7702/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND tỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ tỉnh Long An đến năm 2030.

- Xây dựng và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về thị trường khoa học công nghệ trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định của Trung ương, tình hình thực tiễn tại Long An, lồng ghép với các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và nhiều chương trình khác của tỉnh.

- Nâng cao năng lực và vai trò tham gia phát triển thị trường khoa học và công nghệ, đặc biệt là vai trò trung gian thực hiện các dịch vụ môi giới chuyển giao công nghệ của các tổ chức khoa học và công nghệ hiện có tại tỉnh như: các tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương); Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên và Môi trường); Trung tâm công nghệ thông tin (Thuộc Sở Thông tin và Truyền thông); Trung tâm thông tin và công báo (Văn phòng UBND tỉnh) và các tổ chức KH&CN khác. Kết nối có hiệu quả giữa tổ chức khoa học và công nghệ với các sàn giao dịch công nghệ của vùng và quốc gia.

Thứ bảy, về công tác phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo:

- Gắn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Chủ động tìm kiếm, lựa chọn, hướng dẫn các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Tăng cường hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tiềm năng và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai Kế hoạch số 393/KH-UBND ngày 17/02/2023 Thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” tỉnh Long An, giai đoạn 2022-2025.

- Triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2334/QĐ-UBND ngày 10/7/2020. Đáp ứng mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đáp ứng mục tiêu phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ tham gia Chợ công nghệ và thiết bị do các tỉnh, thành phố, vùng và quốc gia tổ chức.

Thứ tám, về công tác quy hoạch, triển khai cơ chế tự chủ, trọng dụng, đào tạo nhân lực KH&CN:

- Tiếp tục triển khai Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Thực hiện công tác luân chuyển vị trí công tác định kỳ; đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Triển khai Kế hoạch số 1275/KH-SKHCN ngày 29/8/2023 triển khai thực hiện sắp xếp tinh gọn và kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Sở Khoa học và Công nghệ theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); Kế hoạch 2433/KH-UBND ngày 23/8/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 10/7/2023 của Chính phủ;

- Triển khai Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo  tỉnh Long An từ năm 2023-2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 9737/QĐ-UBND ngày 16/10/2023 của UBND tỉnh.

- Tiếp tục triển khai Chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 15/4/2021 của Tỉnh ủy.

- Thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá hiện trạng khai thác, sử dụng và đề xuất điều chỉnh, bổ sung đối tượng, lĩnh vực vào các khu chức năng tại Trạm nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ Đồng Tháp Mười.” Tiếp tục tiến hành kêu gọi đầu tư và triển khai đề án xã hội hóa “Trạm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Đồng Tháp Mười giai đoạn 2”.

- Tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 8917/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 3546/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính khi có thay đổi, bổ sung; tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đơn giản hóa, minh bạch quy trình và thủ tục, rút ngắn thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính. Kết hợp chặt chẽ việc triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin với việc thực hiện cải cách hành chính trong cơ quan và việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo quy trình ISO nhằm thúc đẩy cải cách hành chính và tăng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục xây dựng và triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên môi trường mạng; Xây dựng cơ sở dữ liệu số về khoa học và công nghệ của tỉnh Long An.

Trên cơ sở các nhiệm vụ đề ra, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An đã trình Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Long An với tổng nhu cầu tài chính cho hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh Long An năm 2025 là 39.622,923 triệu đồng./.

Nguyễn Thị Bích Thảo
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1