image banner
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI LONG AN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA
Lượt xem: 65

Chủ nhiệm đề tài: Th.S Huỳnh Thị Thu Năm

Đề tài khoa học cấp tỉnh

Thời gian nghiên cứu: 2022- 2023

Qua 4 chương, đề tài tập trung làm sáng tỏ các vấn đề một số vấn đề lý luận về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh; nhận diện hệ giá trị, phẩm chất của con người Long An trong gia đoạn hiện nay; nhìn nhận những thời cơ và thách thức đặt ra trong việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong bối cảnh đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và từ đó khuyến nghị các giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An trong thời gian tới.

Chương 1: Một số vấn đề lý luận về phát huy các giá trị văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Trên cơ sở làm rõ các khái niệm liên quan, đề tài chỉ rõ các giá trị văn hóa truyền thống của Long An không tách rời giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra yêu cầu cho việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá, con người Long An trong bối cảnh mới hiện nay. Theo đó, công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với yêu cầu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bao trùm, trọng tâm là chuyển đổi số toàn diện các ngành, các lĩnh vực; đặt con người vào vị trí trung tâm, xác định rõ nhân dân là đối tượng phục vụ, thụ hưởng đồng thời khẳng định rõ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng là sự nghiệp toàn dân. Thực chất, việc xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Long An là quá trình kết hợp nhuần nhuyễn, vừa sáng tạo, xác lập những giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức mới, vừa khơi dậy, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, chuẩn mực đạo đức, tinh thần và ý chí quyết tâm, tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo của con người Long An, tạo động lực thúc đẩy Tỉnh phát triển bền vững. Quá trình này còn bao hàm việc bảo tồn giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của tỉnh không để lai căng, mai một, mất gốc; chủ động, tích cực tiếp thu tinh hoa văn hóa, đạo đức dân tộc và nhân loại để bổ sung, làm giàu giá trị văn hóa, đạo đức phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Chương 2: Thực trạng xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trên cơ sở các giá trị, phẩm chất truyền thống, đề tài đã tiến hành khảo sát, đánh giá lại hệ giá trị, phẩm chất con người Long An trong thời điểm hiện nay, đề tài cũng làm rõ các nhân tố ảnh hưởng tới văn hóa, con người Long An hiện nay hiện nay. Qua đó cho thấy, các nét đặc trưng con người Long An qua những năm tháng hun đúc nên con người Long An hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, nội dung cốt lõi của việc xây dựng, phát triển con người Long An là xây dựng con người mang đủ các đức tính, chuẩn mực yêu nước, dũng cảm, kiên cường, siêng năng, cần cù, thông minh, sáng tạo, nhân hậu, hào sản, hiếu khách, trọng tình, đoàn kết, yêu thương, trung thực, uy tín, sẵn sàng giúp đỡ, sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và thực hành giá trị đó, chuẩn mực đó trong công việc hàng ngày. Những đức tính chuẩn mực đó định hình diện mạo nhân cách con người Long An, bao hàm cả năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó là cơ sở để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Đề tài cũng đã đánh giá những thành tựu đạt được và những hạn chế trong quá trình xây dựng, phát triển văn hóa, con người Long An trong thời gian qua. Có thể nói, những thành tựu mà Long An đạt được trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An trong thời gian qua được nhân dân và lãnh đạo đánh giá cao, vị thế của Long An qua đó mà cũng được nâng lên. Bên cạnh đó, những hạn chế cũng đòi hỏi các chủ thể tham gia vào quá trình phát triển văn hóa, con người cần có những điều chỉnh phù hợp để vừa giữ gìn và phát huy được những nét đặc trưng riêng có của văn hóa, con người Long An, vừa đáp ứng xu thế và hỗ trợ đắc lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian tới.

Chương 3: Những vấn đề đặt ra trong việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với sự hội nhập, phát triển của đất nước ngày nay, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục... của tỉnh Long An đã có nhiều bước tiến quan trọng cả về chất và lượng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được nói chung, thì trong quá trình phát triển đã phát sinh những vấn đề đặt ra trong việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An nói riêng có một số mâu thuẫn, thách thức cần được giải quyết để đảm bảo sự phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách đồng bộ, tương xứng để phát triển bền vững hơn. Qua nghiên cứu, có thể thấy những mâu thuẫn phát sinh đó được biểu hiện trong một số khía cạnh nhứ: Xu hướng xem thường, phủ nhận các các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; Xu hướng phương Tây hóa; Xu hướng bảo thủ, trì trệ. Việc nhận diện các xu hướng, thách thức này nhằm giúp các cơ quan có chức năng hoạch địch, quản lý có nhìn nhận được đầy đủ, toàn diện về thuận lợi và thách thức của công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An, từ đó có thể định hình các mục tiêu, giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Chương 4: Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. Trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An giai đoạn hiện nay đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa chúng ta không chỉ hướng tới mục tiêu tổng quá của các giá trị văn hóa, con người của dân tộc mà từng bước cụ thể hóa các giá trị ấy trên những biểu hiện cụ thể cùng với những thang đo định tính, định lượng sao cho hợp lý nhằm giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc nói chung và tỉnh Long An nói riêng, nhân rộng điển hình văn hóa cũng như kịp thời điều chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong nhận thức và hành vi xã hội. Đề tài đã nhận ra 4 vấn đề lớn: (i) văn hóa, con người phải tham gia vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh; (ii) thích ứng với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; (iii) tận dụng những thời cơ và vượt qua những thách thức do quá trình đổi mới mang lại; (iv) cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển văn hóa con người. Để giải quyết những vấn đề đó, đề tài đã đề ra 04 nhóm giải pháp như sau: (1) Cấp ủy và chính quyền trên địa bàn tỉnh Long An cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về khơi dậy và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc và các văn kiện, nghị quyết, kết luận của Bộ chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước nhằm khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên, tinh thần đoàn kết phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; (2) Tiếp tục đổi mới tư duy, năng lực lãnh đạo, quản lý trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; (3) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển văn hóa con người Long An; (4)  Phát huy vai trò của nhân dân vào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1