image banner
HỘI NGHỊ TUYỂN CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC “NGHIÊN CỨU THU THẬP, LƯU GIỮ, ĐÁNH GIÁ VÀ XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN BẢO TỒN CÁC LOÀI CÂY DƯỢC LIỆU QUÝ KẾT HỢP DU LỊCH TẠI VÙNG ĐỒNG THÁP MƯỜI, LONG AN”
Lượt xem: 69
Ngày 29 tháng 11 năm 2023, theo Giấy mời số 1848/GM-SKHCN ngày 21/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị xét duyệt, tuyển chọn đơn vị chủ trì, cá nhân đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học năm 2024 “Nghiên cứu thu thập, lưu giữ, đánh giá và xây dựng phương án bảo tồn các loài cây dược liệu quý kết hợp du lịch tại vùng Đồng Tháp Mười, Long An”

Trải qua gần 30 năm thực hiện công tác bảo tồn nguồn gen cây thuốc đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, tuy nhiên thực tế còn nhiều hạn chế: Cơ sở dữ liệu về cây thuốc quý của tỉnh, đặc biệt là vùng ĐTM chưa toàn diện và đầy đủ; Chưa có các công trình nghiên cứu chuyên sâu nhằm xây dựng các quy trình kỹ thuật nhân giống và bảo tồn; Chưa xây dựng được các vườn bảo tồn có quy mô lớn đặc trưng của vùng; Chưa có sự kết nối giữa các đơn vị bảo tồn, khai thác kết hợp du lịch chăm sóc sức khỏe từ thảo dược,..

Trước tình hình đó, Sở Khoa học và Công nghệ đặt hàng tuyển chọn đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bảo tồn cây dược liệu quý kết hợp phát triển du lịch tại địa phương như một nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Kết quả thông báo có 02 đơn vị tham gia tuyển chọn:

- Đơn vị 1: Công ty Cổ phần Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười do DS. Bùi Đắc Thắng đăng ký chủ nhiệm;

- Đơn vị 2: Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long do ThS. Trần Bảo Toàn đăng ký chủ nhiệm;

duoclieu1.jpg

Quang cảnh buổi họp xét duyệt

duoclieu2.jpg

Ban chủ nhiệm đề tài của đơn vị 1

duoclieu8.jpg Ban chủ nhiệm đề tài của đơn vị 2

Hội đồng được thành lập theo Quyết định số 248/QĐ-SKHCN ngày 23/10/2023 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Long An. Theo đó ThS. Nguyễn Minh Hải – GĐ Sở KH&CN là Chủ tịch Hội đồng, ThS. Hồ Thị Diệp Thúy – PGĐ Sở KH&CN là PCT Hội đồng, PGS.TS. Nguyễn Phương Dung – Viện trưởng Viện Sau đại học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là ủy viên phản biện 1, TS. Huỳnh Đức Hoàn – Phó trưởng ban Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn Cần Giờ là ủy viên phản biện 2 và đại diện lãnh đạo, Sở Tài Chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh là thành viên Hội đồng.

duoclieu3.jpg

 Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội đồng

duoclieu4.jpg PGS.TS. Nguyễn Phương Dung – Viện trưởng Viện Sau đại học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là ủy viên phản biện 1

duoclieu5.jpg TS. Huỳnh Đức Hoàn – Phó trưởng ban Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn Cần Giờ là ủy viên phản biện 2

Mục tiêu của đề tài là:

- Hoạch định chiến lược bảo tồn các loài cây dược liệu bản địa đặc sắc, các loài cây quý hiếm nói chung và các loài cây có tính dược liệu quý nói riêng ở Việt Nam.

- Sưu tập, thu thập, lưu giữ, đánh giá và bảo tồn các mẫu giống cây dược liệu quý hiếm hiện diện ở trong vùng Đồng Tháp Mười và các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long để làm cơ sở nghiên cứu tính dược liệu cũng như cải tiến giống và phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo.

- Thực hiện triển khai được 01 mô hình du lịch sức khoẻ nghĩ dưỡng trên nền tảng cây dược liệu bảo tồn.

duoclieu6.jpg

Hội đồng khoa học tư vấn tuyển chọn, xét duyệt nhiệm vụ

Sản phẩm của đề tài dự kiến bao gồm: 30 mẫu giống/ loài cây dược liệu được thu thập và bảo tồn; Vườn tiêu bản 2.000 – 3.000 m2 phục vụ nghiên cứu, bảo tồn và kết hợp tham quan du lịch; Báo cáo đánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng phát triển và các đặc tính dược các mẫu giống đã được thu thập; 01 cơ sở dữ liệu về các đặc điểm hình thái, nông học, các đặc tính dược liệu của các mẫu đã thu thập được; 01 cơ sở dữ liệu về đa dạng di truyền của các mẫu thu được sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử DNA Barcode, SSR; 01 mô hình du lịch nghĩ dưỡng chăm sóc sức khoẻ trên nền tảng cây dược liệu bảo tồn; 01 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước; và đào tạo 01 thạc sỹ chuyên ngành khoa học cây trồng hoặc công nghệ sinh học hoặc y dược.

Lần lược 2 đơn vị tham gia tuyển chọn đã báo cáo thuyết mình và trình bày năng lực cũng như kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực bảo tồn cây dược liệu kết hợp du lịch.

Theo quy định hồ sơ dự tuyển được đánh giá đạt khi có điểm trung bình từ 70/100 điểm trở lên và được ít nhất 2/3 thành viên Hội đồng có mặt đánh giá tổng mức kinh phí phù hợp với các sản phẩm của nhiệm vụ.

Căn cứ kết quả kiểm phiếu và quy định tại Mục a và Mục b Khoản 8 Điều 11 của Thông tư số 08/2017/TT-BKHCN ngày 26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định tuyển chọn, giao trực tiếp tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước, Hội đồng kiến nghị tổ chức, cá nhân sau đây trúng tuyển chủ trì đề tài nêu trên:

- Tên tổ chức: Công ty Cổ phần Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười

- Họ và tên cá nhân chủ nhiệm: DS. Bùi Đắc Thắng

Công ty Cổ phần Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười có trách nhiệm hoàn chỉnh Thuyết minh theo góp ý của các thành viên Hội đồng và lập lại dự toán kinh phí chi tiết theo hướng có đối ứng của doanh nghiệp, nộp lại cho Sở Khoa học và Công nghệ để triển khai thực hiện./.

Huỳnh Trung Hòa – Phòng QLKH


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1