GẠO VIỆT BỨT PHÁ THỊ TRƯỜNG HỒI GIÁO NHỜ CHỨNG NHẬN HALAL HÀNH TRÌNH NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
Tiêu chuẩn Halal là một chuỗi các yêu cầu do Majelis Ulama Indonesia (MUI) ban hành nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu của đạo Hồi về mặt tôn giáo. Việc áp dụng tiêu chuẩn Halal giúp nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận thị trường Hồi giáo rộng lớn với gần hơn 2 tỷ người tiêu dùng tiềm năng.
Công ty lương thực Long An thuộc Tổng công ty lương thực Miền Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường tiềm năng của các nước Hồi giáo, cụ thể là nước Indonesia mà Công ty đã xác định ban đầu, vì vậy, Công ty đã quyết định lựa chọn và áp dụng tiêu chuẩn Halal của MUI, cụ thể là HAS 23000:2012 cho toàn bộ quá trình sản xuất và kinh doanh của mình.
Con đường áp dụng Halal của Công ty lương thực Long An không hề dễ dàng. Vì thế, Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên đã phải nỗ lực rất nhiều để đáp ứng các yêu cầu khắt khe về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, bao bì…cũng như đảm bảo và duy trì vệ sinh nhà xưởng, máy móc thiết bị được bảo dưỡng định kỳ, quy trình sản xuất khép kín, tuân thủ nguyên tắc 1 chiều, con người, nguồn nước, dư lượng thuốc BVTV, vi sinh, độc tố nấm mốc, kim loại nặng trong sản phẩm, động vật gây hại như chim, chuột...được kiểm soát một cách chặt chẽ. Kết quả Công ty được Văn phòng chứng nhận Halal (HCA) đánh giá và cấp giấy chứng nhận Halal vào ngày 13/8/2024.
Ông Nguyễn Minh Việt – P.GĐ làm việc với đoàn đánh giá chứng nhận của HCA
Nhờ áp dụng thành công hệ thống Halal, Công ty lương thực Long An đã gặt hái được nhiều thành tựu ấn tượng:
- Nâng cao chất lượng sản phẩm: Các sản phẩm của Công ty được sản xuất theo quy trình Halal nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng, các chất cấm (haram) theo luật Hồi giáo được kiểm soát chặt chẽ và loại khỏi từ ban đầu trong quá trình tạo sản phẩm.
- Mở rộng thị trường xuất khẩu: Công ty đã thâm nhập và xuất khẩu sản phẩm gạo Halal sang nước Indonesia. Định hướng kế tiếp của Công ty là sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang các Quốc gia có người theo đạo Islam.
- Tăng doanh thu: Doanh thu của Công ty tăng trưởng mạnh mẽ sau khi áp dụng và đạt giấy chứng nhận Halal, cụ thể, ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang nước Indonesia với sản lượng lớn và đạt giá trị cao.
- Nâng cao uy tín thương hiệu: Công ty đã khẳng định được uy tín thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế nhờ việc áp dụng tiêu chuẩn Halal.
Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng Halal, doanh nghiệp cũng phải cần lưu ý một số nội dung như sau:
- Sản phẩm của doanh nghiệp không phải là “haram”: Đây là điều kiện tiên quyết ban đầu khi quyết định xây dựng và vận hành tiêu chuẩn Halal.
- Phải có nền tảng về hệ thống quản lý ATTP: Đó là yêu cầu cơ bản và cốt yếu nhất để doanh nghiệp thực hiện thành công tiêu chuẩn Halal một cách thuận lợi.
- Phải có đội ngũ nhân sự phụ trách vận hành và duy trì hệ thống quản lý ATTP: Đội ngủ đó chính là QC/QA...là những người có đủ trình độ kiến thức và kỹ năng để xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý ATTP.
- Tham gia đào tạo Halal: Tất cả cán bộ công nhân viên của Công ty phải tham gia đào tạo kiến thức cơ bản về đạo Islam cũng như tiêu chuẩn Halal để nắm bắt và tuyệt đối tuân thủ để tránh tình trạng nhiễm chéo từ các sản phẩm haram.
Việc áp dụng tiêu chuẩn Halal là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty lương thực Long An. Nhờ Halal, Công ty đã phần nào nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng doanh thu, điều đó là minh chứng cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thành công trên thị trường Halal quốc tế nếu có chiến lược đúng đắn và quyết tâm thực hiện.