image banner
HỘI THẢO KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO DỰA TRÊN SÁNG CHẾ, CÔNG NGHỆ VÀ TÀI SẢN TRÍ TUỆ
Lượt xem: 60
Ngày 5/5/2022, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức Hội thảo với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ” tại thành phố Cần Thơ.

Khai mạc và chủ trì hội thảo là ông Nguyễn Ngọc Hè thành ủy viên, phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Hồ Chí Minh. Tham gia hội thảo là đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các Trường Đại học và các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực. Đoàn Long An tham dự có ông Võ Bửu Viết Cường, PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ cùng đại diện các phòng, đơn vị thuộc Sở.

 khoi nghiep 2.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Hè, PCT. UBND thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Trần Giang Khuê trình bày khái quát về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ. Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị tăng của sản phẩm. Theo thống kê, thành phố Cần Thơ hiện xếp thứ 7 trong số các địa phương có lượng đơn đăng ký SHCN nhiều nhất tại Việt Nam. Trong những năm qua hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được quan tâm, thúc đẩy trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 về việc phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" tập trung vào các nội dung như: Định hướng nghiên cứu đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Tạo lập, ươm tạo, thử nghiệm, hoàn thiện phát triển; Quảng bá, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường; Các nguồn lực khác như vốn, chuyên gia, kiến thức, kỹ năng…

 khoi nghiep 1.jpg

Ông Trần Giang Khuê – Trưởng VP đại diện Cục SHTT tại TP.HCM trình bày tham luận

Tại hội thảo, PGS.TS Lê Nguyễn Đoan Khôi, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường đại học Cần Thơ giới thiệu những hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Cần Thơ giai đoạn 2016-2021. Theo đó, các ý tưởng khởi nghiệp đa số từ các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng và được Trường đại học Cần Thơ hỗ trợ ươm tạo dự án trong 6 tháng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của nhà trường. Để có thể chuyển các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ, Trường đại học Cần thơ đã khánh thành và đưa vào sử dụng Không gian sáng chế (Marker Space) vào năm 4/2019.

khoi nghiep 3.jpg 

Quang cảnh hội nghị

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng phát triển mạnh. Trong năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" trên địa bàn tỉnh Long An trên cơ sở Thông tư số 45/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định quản lý tài chính thực hiện đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" làm cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng khởi nghiệp đến năm 2025.

Năm 2021, Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An đi vào hoạt động là cơ sở để triển khai hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới để phát triển nhanh, bền vững trên địa bàn tỉnh Long An. Không gian là cầu nối cho các hoạt động kết nối với các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ, ươm tạo cho các cá nhân, nhóm cá nhân, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ giai đoạn hình thành ý tưởng đến xây dựng, triển khai thực hiện dự án khởi nghiệp; Đào tạo, bồi dưỡng, liên kết xây dựng đội ngũ giảng viên, chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

 khoi nghiep 4.jpg

Chủ trì và đại biểu chụp ảnh lưu niệm hội thảo

Các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ nhìn chung còn mới và vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng với quyết tâm của hệ thống chính trị và khát vọng vươn lên của thanh niên ngày nay đã cho chúng ta có thể tin rằng hoạt động này sẽ ngày càng lan tỏa trên cả nước góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nền kinh tế đất nước./.

PHÒNG QUẢN LÝ CÔNG NGHỆ


Tin khác
1 2 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1