image banner
THAM DỰ HỘI THẢO “HỆ THỐNG TRUY XUẤT NGUỒN GỐC NÔNG LÂM THỦY SẢN VÀ CƠ HỘI XUẤT KHẨU NÔNG SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ, EU, NHẬT BẢN, TRUNG QUỐC”
Lượt xem: 62
Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ Khoa học và Công nghệ kết hợp cùng Trung tâm chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản và cơ hội xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc” .

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về sản phẩm, thiết bị và công nghệ nông – lâm – ngư nghiệp GROWTECH 2023, ngày 14/12/2023, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ Khoa học và Công nghệ kết hợp cùng Trung tâm chuyển đổi số và thống kê nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo "Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản và cơ hội xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc" tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC - Số 799, Nguyễn Văn Linh, Q7, TP.HCM.

Semi 1.PNG

Hội thảo do ông Phạm Đức Nghiệm – Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN – Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, cùng với sự tham gia của hơn 50 đại biểu là các diễn giả; các đại diện đến từ các Bộ, ban, ngành; Sở KH&CN các tỉnh và đại diện các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Semi 2.PNG 

Ông Phạm Đức Nghiệm – Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN

 – Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo ông Phạm Đức Nghiệm vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là "cơn ác mộng" đối với hàng triệu người tiêu dùng ở Việt Nam, đồng thời cũng là nỗi lo của toàn xã hội. Mặc dù các lực lượng chức năng đã rất tích cực xử lý vi phạm, tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp. Bởi vậy, việc thực hiện TXNG sản phẩm hàng hóa là yêu cầu bức thiết từ cuộc sống.

Khó khăn hiện nay là không phải doanh nghiệp nào cũng ứng dụng giải pháp công nghệ về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm minh bạch thông tin cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, thực tế đang có rất nhiều giải pháp về truy xuất nguồn gốc nhưng những giải pháp đó đã đúng bản chất về truy xuất nguồn gốc hay chưa, có thực sự cung cấp thông tin chính xác của doanh nghiệp và sản phẩm tới người tiêu dùng hay không thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Đây là những vấn đề nan giải trong quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhất là trong bối cảnh hiện nay, các thị trường nhập khẩu nông sản lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đòi hỏi hàng hóa nhập khẩu phải có chứng chỉ, xuất xứ bảo đảm, minh bạch, nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng của các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Trưởng phòng Công nghệ số, Trung tâm chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực tế hoạt động TXNG và áp dụng tem TXNG tại Việt Nam đang tồn tại một số vấn đề khó khăn, bất cập, như: TXNG mới chỉ tập trung áp dụng ở một số sản phẩm và một số thị trường lớn; Hệ thống TXNG mang tính khép kín, không có khả năng mở để các bên tham gia hệ thống TXNG này có thể tham gia với các hệ thống TXNG khác; TXNG đòi hỏi tính chuẩn hóa cao, yêu cầu các bên tham gia TXNG cần thống nhất dùng chuẩn chung. Tuy nhiên, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún gây hạn chế cho việc thống nhất giữa các bên tham gia TXNG; Các giải pháp TXNG tại Việt Nam chưa được kết nối và có được sự thừa nhận của quốc tế gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu; Việc khai báo, cập nhật thông tin truy xuất, in và dán tem chưa được kiểm soát; Chưa có chương trình, hệ thống, cơ quan đánh giá chứng nhận các hệ thống TXNG mang tính khách quan để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng, người sử dụng…

Semi 3.PNG 

Ông Nguyễn Hoài Nam – PTP Công nghệ số, TT chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp –

Bộ NNN&PTNT trình bày Tổng quan về hệ thống TXNG nông lâm thủy sản và kết quả triển khai thực hiện

Hội thảo còn được lắng nghe các diễn giả là đại diện các đơn vị/ doanh nghiệp thành công nhiều lĩnh vực chia sẻ thông tin liên quan đến việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc quản lý thương hiệu, xúc tiến thương mại, xúc tiến thị trường đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế như Công ty Gạo Bảo Minh (Hà Nội), Công ty Acclime Việt Nam, HTX NN dịch vụ Long Việt (Đăk Nông), Công ty CP XNK nông sản thực phẩm Việt Nam...

Semi 4.PNG   

Semi 5.PNG

Các diễn giả tại Hội thảo

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề liên quan đến TXNG và các giải pháp mang tính thực tiễn cao đã được các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp... đưa ra. Trong đó, sự chung tay của doanh nghiệp và cả cộng đồng xã hội là yếu tố quan trọng giúp đẩy mạnh TXNG, ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Triển lãm quốc tế công nghệ - thiết bị - máy móc nông nghiệp Việt Nam - VIETNAM GROWTECH EXPO 2023 diễn ra từ ngày 13 – 16/12/2023 (4 ngày) tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC - Số 799, Nguyễn Văn Linh, Q7, TP.HCM với sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ: Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc, Mỹ, Hà Lan, Israel, Canada, Hàn Quốc, Nhật bản, Trung Quốc, Ấn độ, Malaysia, Thái Lan, Đài loan… Doanh nghiệp quan tâm đến chương trình vui lòng đăng ký tham quan tại: https://growtech.vn/visitors/visitor-registration hoặc đăng ký giao thương tại: https://growtech.vn/visitors/b2b-registration

 Semi 6.PNG

Thư mời tham dự: Công văn mời tham dự GROWTECH; Brochure GROWTECH

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (X.An)

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1