image banner
Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 với chủ đề Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất được tổ chức tại thành phố Hà Nội
Lượt xem: 70
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các bộ, ngành trung ương, các địa phương tổ chức Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất".

Ngày 12/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các bộ, ngành trung ương, các địa phương tổ chức Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất".

 cd.PNG

Chủ đề Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023

Diễn đàn có sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các Bộ, ngành liên quan; đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố, Các trường đại học, cơ sở giáo dục, các tổ chức nghiên cứu và hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, chuyên gia về năng suất và các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp để tập trung thảo luận về những vấn đề tác động đến năng suất của Việt Nam; đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất.

 bt.png

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị

Tại Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 có 04 Hội thảo chuyên đề được Ban tổ chức cùng các tổ chức nghiên cứu và hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, chuyên gia về năng suất và các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp thông qua gồm:

F Hội thảo chuyên đề 1:  Nâng cao chất lượng chính sách, quy định về năng suất chất lượng.

F Hội thảo chuyên đề 2: Giải pháp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thúc đẩy năng suất.

F Hội thảo chuyên đề 3: Phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy năng suất.

F Hội thảo chuyên đề 4: Thúc đẩy năng suất chất lượng tại các địa phương.

Qua các Hội thảo chuyên đề, nội dung Năng suất là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống của người dân. Thúc đẩy năng suất luôn là chủ đề được tất cả các quốc gia trên thế giới quan tâm và muốn thực hiện. Tại Việt Nam, hơn 35 năm đổi mới đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước có thu nhập trung bình và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Song nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang giữ khoảng cách so với các nước trong khu vực, chưa thực sự tập trung vào các yếu tố gắn trực tiếp với cải thiện, nâng cao năng suất.

 qc.png

Quang cảnh Hội thảo Chuyên đề 1&2

Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã đề ra mục tiêu tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt trên 6,5%/năm cùng phương hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhấn mạnh phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng năng suất lao động hai năm 2021 và 2022, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và các nguyên nhân khác, chỉ đạt lần lượt là 4,71% và 4,81%, chưa đáp ứng mục tiêu đề ra.

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá giai đoạn 2021 - 2030 (Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ) và Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các địa phương tổ chức Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 với chủ đề "Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất" nhằm thúc đẩy thực hiện kế hoạch cải thiện năng suất quốc gia của Chính phủ và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp nâng cao năng suất phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như quốc tế.

 qc34.png

Quang cảnh Hội thảo Chuyên đề 3&4

Chuyên gia quốc tế và khu vực chia sẽ rằng Việt Nam cần xây dựng phong trào cải thiện năng suất quốc gia phù hợp với bối cảnh mới, kết hợp tái cấu trúc nội dung của các chương trình năng suất phù hợp với các giai đoạn phát triển: "Nhận thức về năng suất - Hỗ trợ cải tiến năng suất - Tự đầu tư cải tiến năng suất". Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng xây dựng các chương trình hỗ trợ nâng cao năng suất đúng trọng tâm, trọng điểm và tập trung kinh phí để có được kết quả tốt nhất.

Để thúc đẩy nâng cao năng suất lao động quốc gia cần sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. Kinh nghiệm triển khai thúc đẩy năng suất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ có năng suất cao hiện nay tại châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) chắc chắn sẽ là những thông tin hữu ích cho các tỉnh, thành phố trong việc triển khai tại địa phương.

Với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia năng suất, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, trao đổi thảo luận về những đề xuất/chính sách phù hợp đồng thời kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy chuyển giao tri thức quốc tế trong lĩnh vực năng suất vào Việt Nam. Diễn đàn sẽ trở thành sự kiện thường niên thường niên của các nhà quản lý và hoạch định chính sách, chuyên gia năng suất, lãnh đạo của các tổ chức và doanh nghiệp.

Diễn đàn Năng suất Quốc gia năm 2023 với chủ đề Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất được tổ chức tại thành phố Hà Nội đã kết thúc thành công tốt đẹp vào buổi chiều cùng ngày./.

Chi cục TC-ĐL-CL (Q.ANH)

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1