image banner
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CHỈ THỊ VỀ LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2026-2030

UBND tỉnh Long An ban hành Chỉ thị số 2640/CT-UBND ngày 05/9/2024 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Căn cứ Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 08/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Thứ nhất, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và tình hình sử dụng vốn đầu tư công của các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó yêu cầu tập trung vào:

 - Bối cảnh triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; việc quản lý, triển khai và chấp hành quy định pháp luật về đầu tư công (trung hạn và hằng năm), chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giai đoạn 2021-2025; đánh giá việc ban hành văn bản, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn trong quản lý đầu tư công;

- Tình hình phân bổ, giao, điều chỉnh, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và hàng năm (2021, 2022, 2023), dự kiến giải ngân năm 2024, dự kiến kế hoạch năm 2025 theo từng nguồn vốn  cho các nhiệm vụ, chương trình dự án.

Thứ hai, về nội dung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Chỉ thị đề ra mục tiêu và định hướng đầu tư công giai đoạn 2026-2030:

a) Thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển phục vụ cho việc thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2026-2030. 

b) Tập trung bố trí trọng tâm, trọng điểm để triển khai những nhiệm vụ, công trình, dự án lớn, mang tính biểu tượng, xoay chuyển tình hình và chuyển trạng thái, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; không bố trí vốn dàn trải, manh mún; đối với các địa phương, vốn đầu tư công được lập phù hợp với từng cấp chính quyền, từng cấp ngân sách, phạm vi địa giới hành chính và yêu cầu phát triển của các cấp địa phương.

c) Tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đầu tư công ngân sách nhà nước cho xây dựng cơ sở hạ tầng.

d) Chỉ bố trí vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc đối tượng đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công, quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

đ) Quán triệt nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước để dẫn dắt, khai thác tối đa các nguồn lực của các thành phần kinh tế khác; tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công - tư để tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đặc biệt đối với các dự án có sức lan tỏa rộng và tác động lớn tới phát triển kinh tế; các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng dân sinh thuộc các ngành y tế, giáo dục, xã hội...

Chỉ thị cũng đưa ra nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030:

a) Bám sát các mục tiêu, định hướng phát triển tại Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các loại hình quy hoạch theo Luật quy hoạch, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2026-2030; phù hợp khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế khác; bảo đảm các cân đối lớn, vĩ mô, an toàn nợ công.

b) Việc phân bổ vốn đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và HĐND tỉnh quyết nghị thông qua; không bố trí vốn đầu tư công cho chương trình, nhiệm vụ, dự án không thuộc đối tượng đầu tư công, ngành, lĩnh vực đầu tư công theo quy định.

- Ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh phải tập trung đầu tư vào các dự án quan trọng quốc gia, công trình, dự án lớn, có tính liên vùng, mang tính lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vùng, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, kiên quyết khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải, kém hiệu quả; ngân sách cấp tỉnh quản lý tập trung đầu tư vào các công trình, dự án có tính liên liên kết vùng, liên huyện, phát triển giáo dục đào tạo, dạy nghề, phát triển văn hóa, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, dứt khoát không dàn trải, manh mún, phải có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có tính lan tỏa cao.

c) Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 phù hợp với các mục tiêu, định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030; chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên các chương trình, nhiệm vụ, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030; không bố trí vốn dàn trải, manh mún; tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, dự án kết nối, có tác động liên vùng, dự án trọng điểm của tỉnh, dự án thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, dự án có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, chương trình, nhiệm vụ, dự án quốc phòng, an ninh, tư pháp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh nguồn nước, chuyển đổi xanh; thanh toán toàn bộ nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có), thu hồi dứt điểm số dư vốn ứng trước phải thu hồi (nếu có).

d) Bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư từ kế hoạch năm 2025 (đối với nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để tổ chức lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đầu tư công khởi công mới giai đoạn 2026-2030; vốn để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

đ) Bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với đề cao trách nhiệm và kiểm tra, giám sát; giảm thủ tục hành chính trong quản lý đầu tư công, tạo quyền chủ động cho các cấp, các ngành và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Anh-tin-bai

Ảnh minh họa

Trên cơ sở mục tiêu, định hướng, các nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương xây dựng danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của từng nguồn vốn trong từng ngành, lĩnh vực, chương trình theo thứ tự ưu tiên như sau:

(1) Dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn;

(2) Dự án có ứng trước kế hoạch vốn nhưng chưa được bố trí đủ vốn để thu hồi;

(3) Vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư;

(4) Dự án chuyển tiếp bao gồm:

- Công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.

-  Các dự án thuộc chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.

- Các dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(5) Phân bổ vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030;

(6) Vốn chuẩn bị đầu tư

(7) Dự án khởi công mới

- Sau khi bố trí đủ vốn cho các dự án nêu trên, nếu còn vốn thì mới bố trí cho các chương trình, dự án khởi công mới, phải đáp ứng các điều kiện và thứ tự ưu tiên sau:

+ Các Chương trình, dự án, công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

+ Các Chương trình, dự án đảm bảo đạt chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

+ Các chương trình, dự án, công trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có tính kết nối và lan tỏa vùng.

+ Các dự án, công trình cấp bách, bức xúc, trong đó ưu tiên các dự án đã dời lộ trình kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 sang giai đoạn 2026-2030 và cử tri đã có kiến nghị nhiều lần theo Thông báo số 125/TB-HĐND ngày 06/2/2024 của HĐND tỉnh.

Trong giai đoạn 2026-2030 sẽ hạn chế tối đa việc hỗ trợ ngân sách tỉnh cho các địa phương để phát huy tính tự chủ, sáng tạo và phát huy nội lực của từng địa phương, trừ các địa phương còn nhiều khó khăn. Khi Trung ương ban hành quyết định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh sẽ xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030./.

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement