Hội thảo chuyên đề về thực trạng và giải pháp ngăn chặn quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo
13/11/2024
Lượt xem: 1
Ngày 13/11/2024, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo chuyên đề về thực trạng quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo. Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ông Hồ Văn Dân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì điểm cầu tại Long An.

Đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu Long An
Ông Nguyễn Thành Chung- Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua các cơ quan chức năng đã nỗ lực, có nhiều giải pháp để tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý việc quảng cáo không đúng quy định, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo nhưng những vi phạm trên vẫn còn diễn biến phức tạp (sử dụng AI để giả mạo giọng nói, giả mạo số điện thoại,…). Trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để góp phần ngăn chặn hiệu quả việc quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo, thông qua hội thảo sẽ làm rõ thực trạng, các nguyên nhân phát sinh, phương thức, đối tượng; đánh giá công tác, kết quả hoạt động ngăn chặn, xử lý, các giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, làm rõ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đưa ra giải pháp tổng thể thực hiện trong thời gian tới.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe 03 chuyên đề về: “Xử lý vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác”; “Thực trạng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác; các biện pháp ngăn chặn, điều phối tin nhắn rác, cuộc gọi rác”; “Giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác”.

Đại biểu tại các điểm cầu trao đổi, chia sẻ tại hội thảo
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những khó khăn về việc chặn lọc tin nhắn rác, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan, đề xuất các giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác như: Tăng cường quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý các sim rác còn tồn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông; quản lý thông tin thuê bao đăng ký dùng trong hoạt động cung cấp dịch vụ thoại qua phương thức tổng đài ảo,…
Định hướng trong thời gian tới, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị tiếp tục hoàn thiện pháp luật, quy trình, quy định; thông tin, tuyên truyền; triển khai các giải pháp kỹ thuật, công nghệ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tin nhắn rác, cuộc gọi rác./.
Minh Hiền – Thanh tra Sở
Minh Hiền