image banner
Báo cáo Tổng kết 04 năm thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị
Lượt xem: 279
Thực hiện theo Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 04/12/2014 của Tỉnh ủy Long An về việc đánh giá kết quả thực hiện năm 2014 và tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi ủy Sở Khoa học và Công nghệ xin báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như sau:

I KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRONG 4 NĂM QUA:

1-Công tác tuyên truyền-giáo dục:

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục trong việc triển khai, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể Đảng viên và CB,CC,VC trong cơ quan, xem đây là một trong những biện pháp quan trọng để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Chi ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho 100% CB,CC,VC-LĐ của cơ quan  được tham gia học tập, quán triệt về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề cụ thể hàng năm. Bên cạnh đó Chi ủy đã chỉ đạo cho các tổ chức đoàn thể trong cơ quan kết hợp sự hướng dẫn của Chi bộ với sự hướng dẫn của cấp trên ngành dọc … để triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục đến đoàn viên của tổ chức mình.

Do thực hiện tốt cho công tác tuyên truyền, giáo dục như đã nêu trên nên toàn thể CB,CC,VC trong cơ quan đã xác định rõ được mục đích, yêu cầu của việc tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề hàng năm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gắn với việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

2- Kết quả tổ chức thực hiện:

2.1- Công tác xây dựng kế hoạch:

Căn cứ vào các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên Chi ủy giao cho Tổ Giúp việc thực hiện công tác tham mưu xây dựng các kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề hàng năm cụ thể và thiết thực gắn với đặc điểm tình hình của đơn vị, trong đó đặc biệt chú trong đến việc xây dựng những mô hình điểm, những điển hình tiên tiến.

2.2- Công tác triển khai xây dựng các kế hoạch hành động của cá nhân và tập thể:

Thực hiện theo tinh thần các kế hoạch do Tổ giúp việc tham mưu được Chi ủy ban hành theo từng chuyên đề cụ thể hàng năm, Chính quyền, đoàn thể, các tổ Đảng, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai xây dựng các kế hoạch hành động (cá nhân và tập thể) đối với Đảng viên, CB,CC,VC, … trong đó trọng tâm là gắn kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Đã có 100% tập thể, cá nhân Đảng viên, CB,CC,VC của cơ quan đều xây dựng các kế hoạch hành động tập thể, cá nhân rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề hàng năm.

Các kế hoạch hành động (cả cá nhân và tập thể) nói trên đều được xây dựng theo hướng ngắn gọn, cụ thể, thiết thực gắn với chức trách nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng, ban, của từng cương vị công tác của mỗi cá nhân trong cơ quan, tránh tình trạng chung chung, chiếu lệ.

Qua đánh giá 100% các cá nhân (Đảng viên và quần chúng) đều thực hiện theo kế hoạch của từng cá nhân đã xây dựng và đăng ký từ đầu năm. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Minh chuyên đề hàng năm đã tác dụng tích cực đối với nhận thức và hành động của Đảng viên, quần chúng trong cơ quan. Qua đó góp phần thiết thực vào việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn đơn vị.

2.3- Công tác xây dựng các mô hình điểm:

Trong công tác xây dựng những mô hình điểm tùy theo đặc thù của đơn vị đã chủ động, sáng tạo đề xuất, lựa chọn các cá nhân và tập thể cụ thể để xây dựng mô hình điểm, gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong các năm (từ 2011 đến 2013) tùy theo đặc thù của các phòng, ban đơn vị trực thuộc…..mà chủ động, sáng tạo đề xuất, lựa chọn các cá nhân và tập thể cụ thể để xây dựng mô hình điểm, gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bộ phận. Trong đó nỗi bậc hơn là các mô hình thuộc Phòng Thanh tra, Chi cục TC-ĐL-CL và trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN.

Riêng trong năm 2014 bên cạnh những mô hình cá nhân Chi ủy tập trung vào mô hình tập thể là :

- Tập thể Chi bộ Sở khoa học và Công nghệ học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh "nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm".

Qua tổng kết đánh giá trong thời gian qua các mô hình cá nhân cũng như tập thể nói trên đã phát huy hiệu quả thiết thực.

5- Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá:

Trong các năm (từ 2011 đến 2013) công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra đánh giá các kế hoạch hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai thông qua tổ Đảng, các đoàn thể. Cụ thể như sau:

- Đối với Đảng viên việc theo dõi, giám sát, kiểm tra do tổ Đảng và việc kiểm điểm cũng được thông qua Sổ rèn luyện Đảng viên.

- Đối với đoàn viên Công đoàn do BCH.CĐCS thực hiện việc theo dõi, giám sát, kiểm tra. Đối với Đàn viên TNCS Hồ Chí Minh do BCH Chi đoàn thực hiện việc theo dõi, giám sát, kiểm tra. Tuy nhiên việc giám sát, kiểm tra các các đoàn thể là chưa sâu và còn mang tính hình thức.

Riêng trong năm 2014 công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện được Chi ủy quan tâm và ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức triển khai thực hiện việc kiểm tra trong tháng 8/2014.

Công tác đánh giá cuối năm cũng được cải tiến thực hiện như sau:

- Đối với Đảng viên việc theo dõi, giám sát, kiểm tra do tổ Đảng và việc kiểm điểm cũng được thông qua Sổ rèn luyện Đảng viên và có báo cáo trước Chi bộ.

- Đối với quần chúng được xét chung trong đánh giá công chức, viên chức cuối năm 2014 ở từng đơn vị cụ thể.

3- Nhận xét-Đánh giá:

1- Ưu điểm:

Qua 04 năm triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2011, chuyên đề năm 2012, chuyên đề năm 2014 và chuyên đề năm 2014 nhìn chung là Chi Ủy Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lãnh đạo Sở khoa học và Công nghệ đã thực hiện đúng Chỉ thị  số 1973/CT-TT9 ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 17/8/2012 của UBND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .

Có được kết quả đó trước tiên là công tác tuyên truyền-giáo dục và công tác xây dựng các kế hoạch từ của Chi ủy đến các kế hoạch của các tập thể và cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện hết sức nghiêm túc. Kế đến là công tác triển khai thực hiện  tập trung cho việc xây dựng các mô hình cá nhân và tập thể đi vào chiều sâu và có chất lượng cũng như công tác giám sát, kiểm tra.

Bên cạnh đó việc tạo điều kiện cho các tổ Đảng, đơn vị, phòng, ban, được chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn, xây dựng các mô hình điểm, các cá nhân tiên tiến đã dấy lên một phong trào thi đua thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh trong toàn thể Đảng viên, CB,CC,VC. Những cá nhân và tập thể điển hình sẽ là những hạt nhân tốt để các cá nhân, tập thể khác trong đôn vị học tập, noi theo; là nguồn để nhân rộng, phát huy trong thời gian tới.

2- Tồn tại, hạn chế:

Bên cạnh những ưu điểm như đã nêu trên vẫn còn những tồn tại hạn chế như hình thức tuyên truyền, giáo dục còn nặng về truyền đạt văn bản chưa có những hình thức sinh hoạt mang tính sinh động, sáng tạo.

Việc triển khai nhân rộng các mô hình điển hình, mô hình điểm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với đảng viên, quần chúng là CB,CC,VC-NLĐ còn chưa được đẩy mạnh, chưa cụ thể hóa đối với từng mô hình cụ thể là công chức, viên chức…

II-PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI:

Căn cứ vào kết quả thực hiện trong 4 năm qua  Chi ủy Sở khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí minh trong thời gian tới phát triển về chiểu sâu và đa dạng, phong phú về hình thức trên  cơ sở hướng dẫn của cấp trên về phương hướng nhiệm vụ hàng năm. Trước mắt là chuyên đề năm 2015 Chi ủy Sở Khoa học và Công nghệ đề ra phương hướng nhiệm vụ như sau:

1- Công tác tuyên truyền-giáo dục:

- Nội dung tuyên truyền: Tập trung công tác tuyên truyền giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh chuyên đề năm 2015 " trung thực, trách nhiệm; găn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh" gắn với việc thực hiện Nghị Quyết TW 4 Khóa XI về xây dựng Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW của của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI và Chương trình số 37-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", cũng như việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI và Chương trình số 38-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".

- Hình thức tuyên truyền: Xây dựng những hình thức sinh hoạt tuyên truyền, giáo dục mang tính sinh động, sáng tạo… chú trọng đến những loại hình công chức, viên chức, các loại hình tổ chức đoàn thể.

2- Công tác xây dựng kế hoạch:

Căn cứ vào Phương hướng nhiệm vụ năm 2015 Chi ủy xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2015 " trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh" cụ thể và thiết thực gắn với đặc điểm tình hình của đơn vị, trong đó đặc biệt chú trọng những nội dung sau:

- Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, là nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt Chi bộ và sinh hoạt của các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

- Tổ chức đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XI, Nghị quyết số 29-NQ/TW của của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI và Chương trình số 37-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", cũng như việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI và Chương trình số 38-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước".

- Xây dựng các mô hình điểm về cá nhân và tập thể sát với đặc điểm, đặc thù của Chi bộ, của các tổ Đảng, các phòng ban, đơn vị trực thuộc…

- Thực hiện công tác giám sát, kiểm tra đánh giá, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

3- Công tác tổ chức triển khai thực hiện:

Căn cứ vào kế hoạch đã được xây dựng nói trên tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện các tổ Đảng , các đoàn thể, phòng ban, đơn vị trực thuộc phát huy sự chủ động, sáng tạo, có cánh làm thích hợp để đạt hiệu quả thiết thực.

Tổ chức tốt việc sơ, tổng kết,kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng mô hình. Thực hiện tốt chê độ báo cáo theo quy định.

Ban biên tập
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1